Những tiêu chuẩn bảo quản thuốc theo quy định GPP

Thuốc là các sản phẩm có nguồn gốc rất đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau như động vật, thực vật, hóa học, sinh học… Bản chất từng loại thuốc khác nhau dẫn tới độ bền với các yếu tố này ở môi trường bên ngoài cũng khác nhau.

Khí hậu Việt Nam nóng ẩm quanh năm, nhiệt đới gió mùa có khi rất nóng, có lúc sẽ bị lạnh, mưa thất thường. Nếu không thực hành tốt bảo quản thuốc GPP thì thuốc dễ bị hỏng. Lúc này chất lượng thuốc không đảm bảo để phát huy tác dụng chữa bệnh cho người dùng. Do đó bảo quản các sản phẩm thuốc hợp lý là điều vô cùng cần thiết tại các kho thuốc, nhà thuốc hiện đại.

Các yếu tố liên quan đến bảo quản thuốc

Có khá nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới việc bảo quản thuốc mà quý khách hàng khi mở nhà thuốc nên chú ý, quan tâm. Những yếu tố tác động bao gồm:

  • Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc: Độ ẩm cao dễ hút ẩm của các loại thuốc dạng viên nang, thuốc bọc đường. Bên cạnh đó với thuốc bột lại khiến cho thuốc dễ bị vón cục, ẩm mốc. Đối với siro thì dễ bị loãng, phá hủy cấu trúc các loại thuốc có bản chất là enzym. Một số loại thuốc kháng sinh hay thuốc nội tiết bị mất đi tác dụng, gây ra nhiều biến đổi chất, tạo thành chất mới nguy hiểm đối với sức khỏe con người.
  • Quy định về bảo quản thuốc với nhiệt độ cũng rất rõ ràng: Không để thuốc ở nhiệt độ cao, không đặt thuốc trực tiếp ở ánh nắng mặt trời chiếu vào. Kết hợp với độ ẩm cao, làm cho vi sinh vật phát triển nhanh hơn gây hư hỏng thuốc.
  • Ánh sáng quá mạnh cũng khiến cho thuốc dễ bị thay đổi màu sắc, phân hủy nhiều chất thuốc, ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc về sau.


Bảo quản thuốc tại nhà thuốc theo tiêu chuẩn GPP

  • Thứ nhất, thuốc phải được bảo quản theo yêu cầu ghi trên nhãn thuốc.
  • Thứ hai, thuốc nên được sắp xếp theo nhóm tác dụng dược lý.
  • Thứ ba, các thuốc kê đơn nếu được bày bán và bảo quản tại khu vực riêng có ghi rõ “Thuốc kê đơn” hoặc trong cùng một khu vực phải để riêng các thuốc bán theo đơn. Việc sắp xếp đảm bảo sự thuận lợi, tránh gây nhầm lẫn.
  • Thứ tư, thuốc phải kiểm soát đặc biệt (gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất) và các thuốc độc hại, nhạy cảm và nguy hiểm khác cũng như các thuốc có nguy cơ lạm dụng đặc biệt gây cháy nổ (các chất lỏng và chất rắn dễ bắt lửa. dễ cháy và các hoạt khí nén) phải được bảo quản tách biệt, có các biện pháp đảm bảo an toàn và an ninh theo đúng quy định của pháp luật có liên quan.
  • Thuốc độc, thuốc trong danh mục thuốc, dược chất thuộc danh mục chất bị cấm sử dụng trong một số ngành, lĩnh vực phải được bảo quản ở khu vực riêng biệt, không được để cùng các thuốc khác, phải sắp xếp gọn gàng, tránh nhầm lẫn, để quan sát.

Dưới đây là 5 chống trong bảo quản thuốc quý khách hàng nên nắm vững để có thể có được chất lượng thuốc tốt:

  • Chống ẩm nóng, ánh sáng trực tiếp, mối mọt, côn trùng
  • Chống cháy nổ, đảm bảo có bình PCCC, đảm bảo diện tích kho phù hợp, trình dược viên được tập huấn PCCC, cần có hệ thống báo cháy tự động…
  • Tạo ra ranh giới để chống nhầm lẫn giữa các loại thuốc, khu đựng thuốc với nhau.
  • Chống hư hao, đổ vỡ: Đặt thuốc ở nơi an toàn, cao ráo, sạch sẽ, đạt tiêu chuẩn tường chống nóng, chống ánh sáng trực tiếp tác động vào…
  • Chống quá hạn sử dụng với nguyên tắc FEFO (thuốc gần hết hạn trước dùng trước – first expired first out) . Đánh dấu các loại thuốc bằng những quy định riêng của từng nhà thuốc, tránh bán thuốc hết hạn sử dụng cho người tiêu dùng.

Hy vọng với các tiêu chuẩn bảo quản thuốc  như trên quý khách hàng sẽ có được chất lượng thuốc tốt nhất.