Số ca sốt xuất huyết nặng ở miền Bắc tăng nhanh

Đến nay cả nước ghi nhận hơn 179.000 ca mắc sốt xuất huyết, 70 người tử vong. Riêng tại Hà Nội và miền Bắc, theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Trung Cấp, năm nay bệnh nhân sốt xuất huyết nặng xuất hiện sớm, tăng nhanh, tỷ lệ tử vong cao hơn hẳn so với các năm trước.

Bộ Y tế cho biết theo thống kê từ các địa phương, tuần qua cả nước ghi nhận 8.891 trường hợp mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (10.852 ca mắc, 3 trường hợp tử vong) số mắc sốt xuất huyết hơn giảm 18%. Trong đó, số nhập viện là 6.784 trường hợp, so với tuần trước (8.347 trường hợp nhập viện) số nhập viện giảm 18,7%. 

Tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 179.011 ca mắc sốt xuất huyết, 70 trường hợp tử vong. Tại Miền Bắc vào mùa nắng nóng, mưa nhiều đang là điều kiện thuận lợi để muỗi gây bệnh sốt xuất huyết phát triển. 

BS Nguyễn Trung Cấp lưu ý, sốt xuất huyết là bệnh cấp tính nên diễn biến nặng rất nhanh chóng. Người bệnh từ khi có dấu hiệu cảnh báo cho đến khi xuất hiện sốc, nếu không được xử lý phù hợp thì có thể chỉ khoảng vài tiếng. 

10 dấu hiệu cảnh báo bệnh diễn biến nguy hiểm:

- Người bệnh thấy khó chịu hơn mặc dù sốt giảm hoặc hết sốt;

- Không ăn, uống được;

- Nôn nhiều;

- Đau bụng nhiều;

- Tay chân lạnh, ẩm;

- Mệt lả, bứt rứt;

- Chảy máu mũi, miệng hoặc xuất huyết âm đạo;

- Không tiểu trên 6 giờ;

- Biểu hiện hành vi thay đổi như lú lẫn, tăng kích thích, vật vã hoặc li bì;

- Khó thở.

Nguồn: Bộ Y tế/ CDC Hà Nội/ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương